[TED] Nhà nghiên cứu Kamal Meattle hướng dẫn tự tạo KHÍ TƯƠI trong nhà, sống khỏe hơn.

31/07/2017
[TED] Nhà nghiên cứu Kamal Meattle hướng dẫn tự tạo KHÍ TƯƠI trong nhà, sống khỏe hơn.


Diễn giải:

Khoảng 17 năm trước, tôi đã bị dị ứng với không khí ở Delhi. Bác sĩ bảo tôi rằng dung tích phổi của tôi đã giảm xuống còn 70%, và nó đang dần giết tôi. Với sự trợ giúp của IIT, TERI, và các nghiên cứu từ NASA, chúng tôi phát hiện có 3 loại cây xanh cơ bản, những loại cây thông thường mà chúng ta có thể sản xuất tất cả không khí sạch mà ta cần trong nhà để giúp ta khỏe mạnh.

Chậu Composite Anber


Chúng tôi cũng phát hiện rằng bạn có thể giảm lượng khí tươi cần thiết cho các tòa nhà trong khi vẫn duy trì được chất lượng không khí bên trong. Ba loại cây xanh đó là Cây cau cảnh, cây lưỡi hổ, và cây trầu bà. Bạn có thể thấy cả tên khoa học của chúng. Câu cau cảnh là loại cây dùng để khử khí CO2 và chuyển hóa thành oxy.


Chậu Composite Anber


Chúng ta cần 4 chậu cao ngang vai cho mỗi người, và về mặt chăm sóc cây, chúng tôi cần lau sạch bụi trên lá mỗi ngày ở Delhi, và có lẽ là mỗi tuần một lần ở các thành phố có không khí sạch hơn. Chúng tôi đã trồng chúng bằng phân hữu cơ đã được vô trùng hoặc pha thành nước, và đưa chúng ra ngoài sau mỗi 3 hay 4 tháng.

Cây thứ 2 là cây lưỡi hổ, cũng là một loại cây rất phổ biến, và chúng ta gọi nó là cây phòng ngủ vì nó chuyển hóa CO2 thành oxy vào ban đêm. Và chúng ta cần 6-8 cây cao tới eo cho mỗi người. Cây thứ ba là cây trầu bà, và cũng lại là một loại cây rất dễ tìm, đặc biệt thích hợp khi trồng trong nước.


Chậu Composite Anber, Cây Lưỡi hổ


Và loài cây đặc biệt này sẽ khử được khí formaldehyde và các hóa chất dễ bay hơi khác. Với 3 loại cây này, bạn có thể sản xuất tất cả khí tươi mà bạn cần. Thực tế, bạn có thể ở trong một cái chai đậy kín nắp ở trên, và bạn vẫn sẽ chẳng hề chết, và cũng chẳng cần thêm khí tươi từ bên ngoài. Chúng tôi đã trồng thử 3 loại này trong tòa nhà của chúng tôi ở Delhi, một tòa nhà khoảng 4.600 m2, khoảng 20 năm tuổi.

Và trồng khoảng 1.200 cây như thế cho khoảng 300 người. Chúng tôi nghiên cứu thấy rằng có 42% khả năng nồng độ oxy trong máu một người tăng lên thêm 1% nếu người đó ở trong tòa nhà này khoảng 10 tiếng đồng hồ. Chính phủ Ấn Độ đã khám phá và công bố một nghiên cứu cho thấy rằng đây là tòa nhà tốt cho sức khỏe nhất New Delhi.

Và nghiên cứu đã cho thấy rằng so với các tòa nhà khác, nó giúp giảm tỷ lệ kích ứng mắt xuống 52%, các bệnh hô hấp giảm 34%, bệnh đau đầu giảm 24%, tổn thương phổi giảm 12%, và hen suyễn giảm 9%. Và nghiên cứu này đã được công bố vào ngày 8 tháng 9 năm 2008, và nó đang được đăng trên website của chính phủ Ấn Độ.

Chúng tôi nhận thấy có một sự tăng trưởng năng suất công việc lên hơn 20% nhờ sử dụng các loại cây này. Đồng thời cũng giảm năng lượng tiêu tốn cho tòa nhà ở mức kinh ngạc là 15%, vì bạn sẽ cần ít khí tươi hơn. Hiện tại chúng tôi đang nhân rộng với một tòa nhà rộng 140.000 m2, nó sẽ được trồng khoảng 60.000 cây. Tại sao điều này quan trọng?


Cây kim ngân


Nó đồng thời quan trọng đối với môi trường, vì nhu cầu năng lượng của thế giới được dự đoán sẽ tăng 30% trong 10 năm tới. 40% năng lượng của thế giới đang được tiêu thụ bởi các tòa nhà, và 60% dân số thế giới sẽ sống trong các tòa nhà ở các thành phố có dân số từ 1 triệu người trở lên trong 15 năm tới.

Và có một sở thích đang lớn dần là sống và làm việc trong những nơi có điều hòa không khí. "Hãy là sự thay đổi mà bạn muốn thấy trong thế giới." Mahatma Gandhi nói thế. Và xin cảm ơn vì đã lắng nghe.

 Nguồn: Tedtalk











Viết bình luận của bạn: